Lực lượng Liên Hiệp Quốc không rút khỏi nam Liban theo đòi hỏi của Israel

Hôm nay, 05/10/2024, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc (FINUL), bố trí tại vùng biên giới Liban – Israel, chính thức ra thông báo bác bỏ yêu cầu rút khỏi một số vị trí, được Israel ‘‘đưa ra ngày 30/09’’, khi quân đội của nhà nước Do Thái bắt đầu triển khai quân hạn chế trên bộ tại biên giới phía nam Liban.

Đăng ngày: 05/10/2024

(Ảnh minh họa) - Một xe bọc thép chở quân của lực Lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc (FINUL), trên tuyến đường al-Khardali, miền nam Liban, khu vực biên giới với Israel, ngày 17/09/2024.
(Ảnh minh họa) – Một xe bọc thép chở quân của lực Lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc (FINUL), trên tuyến đường al-Khardali, miền nam Liban, khu vực biên giới với Israel, ngày 17/09/2024. © AFP – RABIH DAHER

Trọng Thành

AFP dẫn lại thông báo của FINUL, cho biết FINUL này ‘‘sẽ duy trì sự hiện diện trên tất cả các vị trí’’ (với tổng số khoảng 50, theo một phát ngôn viên của FINUL). Thông báo nhấn mạnh đến việc ‘‘an toàn của tất cả các binh sĩ gìn giữ hòa bình là điều phải được tất các các bên tôn trọng’’, đồng thời kêu gọi Liban và Israel ‘‘thực thi Nghị quyết 1701 của Hội Đồng Bảo An’’.

10.000 lính mũ nồi xanh của Liên Hiệp Quốc, trong đó có khoảng 700 quân nhân Pháp, được triển khai tại dải đất rộng khoảng 30 km, nằm giữa biên giới Israel – Liban và sông Litani.  Theo Nghị quyết 1701 của Hội Đồng Bảo An, năm 2006, chỉ có FINUL và quân đội Liban được phép có mặt tại khu vực này. Lực lượng Hezbollah buộc phải rút khỏi đây, điều mà Hezbollah không tuân thủ. Theo một phát ngôn viên của FINUL, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc đang đứng trước thách thức chưa từng có kể từ năm 2006.

Israel lần đầu tiên tấn công một trại tị nạn Palestine ở bắc Liban

Israel tiếp tục nhiều cuộc tiến công trên bộ và oanh kích suốt đêm qua tại nhiều khu vực. Theo bộ Y Tế Liban, ít nhất 37 người chết, trong đó có 11 nhân viên cứu thương, cùng 150 người bị thương trong 24 giờ qua. Sáng nay, 05/10, lần đầu tiên không quân Israel oanh kích một trại tị nạn Palestine ở miền bắc Liban.

Thông tin viên Paul Khalifeh tường trình từ Beyrouth :

‘‘Vào lúc bình minh một drone bắn nhiều tên lửa vào một căn hộ trong trại Beddaoui, gần Tripoli, thành phố lớn thứ 2 của Liban. Cuộc oanh kích nhắm vào một người phụ trách của lực lượng Hamas. Saïd Atallah bị giết cùng ba thành viên trong gia đình.

Ở vùng biên giới phía nam, giao tranh diễn ra suốt đêm. Hiếm khi Hezbollah đưa ra một thông cáo quân sự vào lúc bình minh. Thông cáo cho biết các chiến binh của tổ chức này đang đối mặt với các mũi tiến quân của Israel tại ba địa điểm biên giới, ở khu vực phía đông và ở vùng trung tâm. Thông cáo cho biết giao tranh dữ dội sát hội đồng thành phố ngôi làng chiến lược Adeissy, ở độ cao 900 mét, chứ không còn tại vùng ngoại vi như trong bốn ngày đầu tiên của cuộc tấn công trên bộ.

Cũng vào lúc bình minh, Hezbollah thông báo bắn hàng loạt tên lửa vào các điểm tập trung của quân đội Israel tại ba địa điểm ở vùng Thượng Galilée. Oanh kích tiếp tục với cường độ như cũ. Phi cơ Isarel 12 lần đột kích vào các vùng ngoại ô phía nam của Beyrouth, nơi phần lớn cư dân đã sơ tán. Nhiều khu nhà bị phá hủy hoàn toàn. Những tiếng nổ lớn vang lên, có thể nghe thấy rõ khắp thủ đô Beyrouth và vùng núi Mont-Liban.’’

Bài Liên Quan

Leave a Comment